Tin tức HOT

Giỗ Tổ Hùng Vương: Văn hóa ngàn đời của người con đất Việt

“Dù ai đi ngược về xuôi

 Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba”

Nhắc đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, hẳn bất cứ người con đất Việt nào cũng sẽ nhớ tới lịch sử dựng nước thời kì Vua Hùng xa xưa – khởi nguồn của hàng nghìn năm lịch sử dân tộc Việt Nam. Cùng với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cứ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/03 Âm Lịch), người dân Việt Nam ta lại tổ chức Lễ Giỗ Tổ như một cách ghi nhớ công ơn dựng nước của ông cha ta. Cũng chính vì lẽ đó, mà Lễ Hội Đền Hùng ngày Giỗ Tổ đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc ta hàng nghìn năm qua.Không khác gì các lễ hội vùng đồng bằng Bắc Bộ, lễ hội Đền Hùng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương cũng sẽ bao gồm 2 phần chính là phần lễ và phần hội. Hãy cùng mình tìm hiểu sâu hơn về 2 phần lễ truyền thống này nhé!

PHẦN LỄ TRONG LỄ HỘI ĐỀN HÙNG NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Phần lễ là phần quan trọng nhất của Lễ Hội Đền Hùng, đây được coi như phần nghi lễ trang trọng và có thể gọi là “quốc lễ”. Phần lễ được chuẩn bị rất chu đáo từ khâu dâng lễ vật đến phần tư tế cho lễ hội. Theo phong tục truyền thống, lễ vật dâng cúng gồm “lễ tam sinh” (bao gồm một lợn, một dê, một bò), bánh chưng, bánh dày và xôi nhiều màu, tuy nhiên hiện nay lễ vật đã trở nên phong phú hơn rất nhiều, và đặc biệt, trong lễ sẽ có nhạc khí là trống đồng cổ. Phần tế lễ bắt đầu với sự chủ trì chủ chủ tế, lần lượt các tư tế sẽ vào đền tế lễ, tiếp theo sẽ đến các bô lão của làng và cuối cùng là dân làng và những du khách.

Một phần nghi thức tế lễ tại lễ hội Đền Hùng. Nguồn ảnh: Internet.

PHẦN HỘI TRONG LỄ HỘI ĐỀN HÙNG NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Sau phần lễ chính là phần hội. Đây là phần rất được người dân trong làng mong chờ. Không còn không khí nghiêm trang của phần tế lễ, đến phần hội, không khí bỗng chốc trở nên tưng bừng sôi nổi và đầy sự háo hức của mọi người (từ dân làng cho đến du khách tham quan). Trong phần hội này sẽ có rất nhiều các sự kiện thú vị diễn ra như: thi kiệu, hát Xoan, hát ca trù, đu tiên…  Ngày trước, thi kiệu chính là phần thi nổi trội nhất tại lễ hội Đền Hùng. Để chuẩn bị cho phần thi kiệu các làng đã phải chuẩn bị kĩ càng cỗ kiệu và tập trung kiệu trước đền Hùng từ nhiều ngày trước. Cỗ kiệu nào đoạt giải nhất của kỳ thi năm nay thì đến năm sau sẽ được thay mặt các cỗ kiệu còn lại, rước lên đền Thượng để triều đình cử hành quốc lễ. Do đó, làng nào đoạt giải nhất phần thi cỗ kiệu ngày đó thì sẽ rất tự hào và vinh dự.


Còn rất nhiều nét đẹp văn hóa tuyệt vời trong lễ hội hội Đền Hùng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mà ta không thể nào khám phá hết được qua một bài viết.  Không chỉ có sự tham gia của người dân Việt, lễ hội Đền Hùng cũng thu hút rất nhiều du khách nước ngoài đến tham dự. Do đó, ta hoàn toàn có quyền tự hào về ngày lễ hội truyền thống này đối với bạn bè quốc tế.

Nguồn: tổng hợp.

Nhấn để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Xem nhiều

To Top