Tin tức HOT

Quy định hàng không: Quy định cửa thoát hiểm máy bay

Cửa thoát hiểm trên máy bay là nơi rất quan trọng vì nó liên quan đến an toàn trên máy bay khi gặp sự cố. Do đó, các hãng hàng không luôn có những quy định riêng cho vị trí cửa thoát hiểm. Các hành khách cần nắm vững để tránh những hiểu lầm không đáng có.
Hãy cùng Liên Lục Địa tìm hiểu ngay nhé!

Hành khách nào được ngồi gần cửa thoát hiểm máy bay?

Đối với một số máy bay lơn, ở cửa thoát hiểm sẽ có bố trí ghế ngồi riêng cho tiếp viên chịu trách nhiệm đặc biệt cho cánh cửa quan trọng này. Còn đối với các máy bay nhỏ như A320, A321 thì trên các chuyến bay, tiếp viên sẽ hướng dẫn đầy đủ cho hành khách ngồi cạnh cửa về quy định của hãng và có hướng dẫn về cách sử dụng.

Theo quy định, người ngồi gần cửa thoát hiểm phải là người  lớn và có sức khỏe để có thể xử lý (mở cửa) nhanh chóng trong trường hợp xảy ra tình huống bất trắc cần mở cửa thoát hiểm. Tất nhiên, để thuận tiện và mở cửa nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp, cửa thoát hiểm được thiết kế phù hợp cho hậu hết tất cả các đối tượng sử dụng. Trong trường hợp mở cửa thoát hiểm, phao trượt trong máy bay sẽ tự động mở ra, đồng thời phồng lên cho khách trượt nhanh khỏi máy bay.

Việc mở cửa thoát hiểm chỉ xảy ra trong các tình huống đặc biệt và có sự đồng ý của phi hành đoàn. Do đó, nếu bạn tự ý mở cửa này khi chưa được sự cho phép, bạn sẽ bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 – 20.000.000 đồng. 

Hành khách ngồi gần cửa thoát hiểm phải là người lớn và hiểu biết được ngôn ngữ mà tiếp viên hàng không sử dụng (thông thường được quy định là tiếng Anh và tiếng bản xứ). Cụ thể hơn, hành khách đáp ứng được các yêu cầu sau mới được phép ngồi ở cửa thoát hiểm: Từ 15 tuổi trở lên, có khả năng hiểu và làm đúng theo những gì tiếp viên chỉ dẫn khi gặp sự cố; đồng thời nếu đi cùng với người khác thì người đó phải có khả năng tự xử lý khi gặp sự cố (không đi cùng người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật).

Người ngồi ở hàng ghế cửa thoát hiểm máy bay phải tuân thủ các điều kiện và phản xạ theo mệnh lệnh của phi hành đoàn; có thể tiếp cận, mở, nâng và đẩy được cánh cửa thoát hiểm nặng khoảng 15 kg trong trường hợp khẩn cấp. Hành khách này phải nhận thức được các quy định về khu vực thoát hiểm do tiếp viên hàng không thông báo ở trên máy bay, đồng thời sẵn sàng giúp đỡ trong các trường hợp khẩn cấp.

Liệu cửa thoát hiểm có thể được mở ra khi máy bay đang bay trên trời?

Được biết, cửa thoát hiểm trên máy bay chỉ có thể mở được trong trường hợp cân bằng áp suất giữa bên trong và bên ngoài của máy bay. Còn đối với trường hợp máy bay đang bay trên trời, áp suất bên trong và bên ngoài máy bay sẽ cso sự chênh lệch, do đó, chúng ta không có khả năng mở cửa khi máy bay đang bay. Tất nhiên, trừ trường hợp máy bay có lỗ thủng gây ảnh hưởng đến áp suất bên trong.


Hi vọng các thông tin trên đây sẽ giúp ích cho mọi người. Và đảm bảo được an toàn khi bạn ở trên máy bay.

Nguồn: Tổng hợp.

Nhấn để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Xem nhiều

To Top