Tin tức HOT

Thủ tục hàng không: Xuất nhập cảnh cho người đi máy bay lần đầu

Khi bạn là người chưa đi máy bay lần nào hẳn bạn sẽ vô cùng ngỡ ngàng lên máy bay và không biết làm thế nào để hoàn tất các thủ tục xuất nhập cảnh. Đặc biệt, việc quên hoặc thiếu giấy tờ sẽ rất phiền phức và có  thể khiến bạn bỏ lỡ chuyến bay của mình, nhất là khi bạn bay quốc tế – là lúc đòi hỏi quy trình và giấy tờ siêu phức tạp. Dưới đây, Liên Lục Địa xin gửi tới quý đại lý vé máy bay cũng như các hàng các các thông tin cần thiết để làm thủ tục xuất nhập cảnh một cách đẩy đủ và chính xác, tránh các trường hợp thiếu xót đáng tiếc nhé!

Nhắn nhẹ: Quy trình này là quy trình chung nhất, nhưng không đúng với tất cả các trường hợp. Do đó, các bạn nhớ kiểm tra lại cẩn thận trước khi bay nhé.

1. Chuẩn bị

Những thứ mà bạn nên chẩn bị đầy đủ trước khi bay bao gồm:

  • Vé máy bay (tất nhiên).
  • Chứng minh nhân nhân nếu  bạn đi chuyến bay quốc nội hoặc hộ chiếu nếu đi bay chuyến bay quốc tế.
  • Visa (nếu bạn bay quốc tế đến nước có yêu cầu visa). Hiện nay, Việt Nam đã ký hiệp định miễn visa với một số nước dành cho công dân của hai nước mang hộ chiếu phổ thông với thời gian ở lại không quá 30 ngày. Ví dụ, Indonesia, Thái Lan, Singapore … như vậy bạn không cần visa khi đến các nước này trong vòng 30 ngày. Ngoài ra, trong một vài trường hợp, sẽ có quốc gia yêu cầu phải có Visa Transit nếu chuyến bay của bạn transit qua sân bay của nước đó, một ví dụ cụ thể, nếu bạn có chuyến bay từ Hà Nội đến Amsterdam (Hà Lan) và phải transit tại sân bay Heathrow ở London (Vương Quốc Anh): HAN – LHR – AMS, ngoài việc phải lấy visa  Hà Lan, bạn sẽ phải có thêm visa transit tại Anh Quốc.
  • Tiền mặt là không thể thiếu, vì bạn có thể phải đóng thuế sân bay. Ví dụ như Don Muang (Bangkok), Nội Bài (Hà Nội) … sẽ thu lệ phí sân bay nếu bạn khởi hành từ các sân bay này (còn một số sân bay khác sẽ gộp luôn vào giá vé), tất nhiên, thường là lệ phí sân bay sẽ được đóng bằng tiền của nước sở tại, do đó, bạn nhớ chuẩn bị sẵn tiền của quốc gia đó để tránh phải đi đổi tiền tại sân bay. 

Tiếp đến, bạn nên chia đồ dùng mà mình mang theo làm hai loại:

  • Hành lý xách tay: là đồ mà bạn sẽ mang theo khi bạn lên máy bay, bạn có thể để đồ phía trên ghế ngồi, dưới chân hoặc giữ bên mình tùy chọn (tất nhiên là không ảnh hưởng đến hành khách kế bên). Các hãng hàng không sẽ có giới hạn về kích thước, cân nặng, số lượng hành lý xách tay tùy vào loại vé, hàng ghế bạn chọn, do đó, bạn nhớ tham khảo kỹ trước khi lên máy bay để tranh vượt quá giới hạn cho phép. Đồng thời, có những vật phẩm như đồ vật gây sát thương (dao, kéo…) bạn sẽ không được mang lên máy bay, do đó, nếu bạn cần mang theo, nhớ để chúng ở hành lí ký gửi.
  • Hành lý ký gửi: thường là đồ nặng, cồng kềnh hoặc các vật phẩm không được mang xách tay. Hành lý ký gửi các hãng đều có giới hạn và bạn thể được mua thêm tùy theo số kg của hãng hàng không quy định, bạn sẽ làm thủ tục ký gửi lúc check-in (trước khi lên máy bay) và hành lý này sẽ được để riêng ở khoang hành lý chứ bạn không mang theo bên mình khi lên máy bay. Đến nơi bạn sẽ lấy lại hành lý kí gửi này. 

2. Vé máy bay

Bạn có rất nhiều cách khác nhau để mua vé máy bay: mua vé trực tuyến, mua thông qua đại lý (cách này hữu hiệu nếu bạn không rảnh thủ tục mua và không giỏi xử lý các vấn đề như hoàn, hủy vé, đổi tên, đổi giờ… nếu có phát sinh), đồng thời, mua qua đại lý nếu bạn mua trước một khoảng thời gian dài, bạn có thể sẽ có giá vé rẻ hơn khi bạn tự mình đặt chỗ.

Một số thông tin liên quan mà bạn cần viết khi mua vé: 

  • Hạng vé (class): Tùy theo từng hãng hàng không mà sẽ có nhiều hạng vé khác nhau, trong đó, phổ biến nhất gồm có Economy, Bussiness và First class và hạng Economy (hạng Phổ Thông) là hạng vé có giá rẻ nhất.
  • Tình trạng vé (status):
    • OK/Confirmed: Ngày giờ bay của bạn đã được xác nhận chính thức.
    • Wait Listed: Ngày giờ bay của bạn chọn chưa được chắc chắn do đã hết chỗ và bạn đã được đưa vào danh sách đợi. Nếu có hành khách bỏ chỗ và bạn đang đứng đầu danh sách đợi thì bạn đi chuyến bay đã đăng ký, lúc ấy, tình trạng vé của bạn sẽ chuyển thành trạng thái OK.
    • Open Dated: Bạn chưa đăng ký chính xác ngày giờ bay. Bạn hoàn toàn có thể đăng ký ngày giờ bay bất kì lúc nào, nhưng tất nhiên là trước khi vé hết hạn.
  • Chuyến bay: Ký hiệu chuyến bay, ví dụ TR2323, đây là thông tin giúp bạn tìm kiếm thông tin về chuyến bay của mình thông qua các bảng điện tử.
  • Ngày giờ bay: Ngày/giờ máy bay cất cánh ở điểm đi và hạ cảnh ở điểm đến theo giờ địa phương.
  • Bay thẳng (non-stop) hay quá cảnh (transit): Chuyến bay thẳng là đường bay thẳng đến điểm đến mà không dừng lại ở bất kì sân bay nào khác. Transit là tuyến bay sẽ dừng ở một hay nhiều sân bay khác trước khi đến được sân bay tại điểm đến của bạn.

Các điều kiện ràng buộc:

  • Trọng lượng hành lý ký gửi: Giới hạn tùy theo loại vé và hãng hàng không mà bạn chọn. Tuy nhiên, đa phần, nếu bạn đi tuyến đường dài thì khối lượng sẽ là 30kg/người. Nếu quá số kg, bạn phải mua thêm (nếu mua tại sân bay thì sẽ mắc hơn rất nhiều khi bạn mua lúc đặt vé). Ngoài ra, nếu bạn đi chung với nhiều người, bạn có thể gộp chung hành lý với bạn mình để gửi.
  • Thời hạn hợp lệ của vé: Tính từ thời gian mua hoặc từ thời gian bắt đầu bay, sẽ có loại 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm… tùy theo quy định của từng hãng hàng không. Giá vé sẽ càng cao nếu thời hạn càng dài.
  • Refundable: Vé có thể hoàn trả lại hay khổng. Tùy theo qui định của từng hãng mà bạn có mất phí và được hoàn hay không.

Mua vé:

  • Đặt chỗ: Bạn thông báo cho nơi bán địa điểm đi và đến, ngày giờ bay nếu đã xác định, hạng vé, một chiều hay hai chiều. Bên bán vé sẽ cho bạn biết: chuyến bay tương ứng còn chỗ hay không, nếu hết chỗ của hạng vé đăng ký thì bạn có muốn vào danh sách đợi hay không, giá vé, các điều kiện ràng buộc của vé, thời hạn phải trả tiền lấy vé. Hai bên thỏa thuận với nhau. Khi chưa trả tiền, bạn có thể thay đổi lại các thông tin đặt chỗ hoặc hủy bỏ mà không phải trả lệ phí.
  • Trả tiền, lấy vé: Tùy theo loại vé, qui định của từng đại lý, hãng hàng không mà bạn sẽ phải trả thêm tiền nếu muốn thay đổi lại các thông tin đã ghi trên mặt vé một khi đã nhận vé. Đối với loại vé chưa xác định ngày giờ bay (Open Dated), bạn có thể trả tiền lấy vé rồi đặt chỗ sau mà không phải trả lệ phí. Tuy nhiên, nếu sau đó bạn muốn thay đổi ngày giờ bay thì việc có áp dụng mức phí hay không lại tùy thuộc vào loại vé bạn đã mua, đại lý, hãng hàng không. Các hãng hàng không đều có địa chỉ liên lạc tại thành phố nơi bạn sẽ đi, bạn có thể gọi đến địa chỉ này để liên lạc thay vì phải gọi về nơi đã mua vé.

3. Sân bay

Nên nhớ, các sân bay thường sẽ được đặt ở ngoại ô thành phố, và thường bạn sẽ phải di chuyển từ trung tâm đến sân bay hoặc ngược lại bằng các phương tiện như xe bus sân bay, xe bus, xe taxi, xe dịch vụ…

Sân bay luôn luôn được chia làm 2 khu vực riêng biệt:

  • Khu đến (arrival): Đây là khu vực mà hành khách từ nơi khác đến sân bay sẽ đi ra.
  • Khu đi (departure): Đây là khu vực mà hành khách sẽ làm thủ tục và chuẩn bị bay đi nơi khác. 

Tiếp đến, trong mỗi khu vực này có thể sẽ tiếp tục được chia làm 2 phần: Quốc nội (dành cho các tuyến bay trong nước) và quốc tế (dành cho các tuyến bay quốc tế).

Ở các sân bay lớn, từng khu vực nói trên có thể sẽ chia làm nhiều bến (terminal) (ví dụ như sân bay Bangkok, Singapore…), mỗi terminal là khu vực hoạt động của một hãng hàng không nhất định, bạn đi hãng hàng không nào hoặc đón người thân đi từ hãng hàng không nào thì sẽ đến terminal tương ứng với hãng hàng không đó.

Các biển báo ở sân bay luôn được ghi rất rõ bằng hai thứ tiếng: Tiếng địa phương và tiếng Anh. Đồng thời, ở các sân bay luôn có trạm thông tin (information point) để hỗ trợ hành khách. Đối với các sân bay lớn sẽ có in luôn bản đồ sân bay để hỗ trợ hành khách.

Trong sân bay chắc chắn sẽ có các cửa hàng bán đồ lưu niệm, đồ ăn và toilet. Trong sân bay, các bảng điện tử sẽ thường xuyên thông báo thông tin của các chuyến bay đến và đi, bạn có thể xem thông tin ở đây và để ý loa thông báo của sân bay để tránh lỡ giờ bay. Chú ý cẩn thân để không nhầm lẫn thông tin giữa các chuyến bay nhé. Thông tin đối với chuyến bay đi bao gồm: Tên chuyến bay, điểm đi/đến, ngày giờ đi/đến, tình trạng (chưa có thông tin, bắt đầu check-in, bắt đầu vào phòng đợi, chuẩn bị cất cánh…). Thông tin đối với chuyến bay đến bao gồm: Tên chuyến bay, điểm đi/đến, ngày giờ đi/đến, tình trạng (chưa có thông tin, sắp đến, đã đến …).

4. Check-in

 Bạn sẽ tìm kiếm khu vực check-in của hãng hàng không ở khu departure, ở đây thường sẽ có nhiều quầy của nhiều hãng hàng không, do đó, bạn nhớ tìm đúng quầy của hãng hàng không mà bạn đi để làm thủ tục. Các nhân viên sân bay của hãng sẽ có mặt tại quầy nếu đến giờ check-in. Nếu vé của bạn chưa có chỗ ngồi thì bạn có thể đến sớm xếp hàng để được chọn chỗ ngồi. Tùy theo hạng vé mà bạn mua mà bạn sẽ xếp hàng vào quầy tương ứng với hạng vé. Đặc biệt, với hạng Bussiness hay First class sẽ có quầy riêng biệt và không phải chờ đợi.

Trước khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, có thể bạn phải đi qua trạm kiểm soát đồ, tại đây, bạn chỉ cần đưa hành lý ký gửi lên scan, còn hành lý xách tay sẽ được kiểm tra sau.

Khi làm thủ tục, bạn sẽ phải đưa vé máy bay, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu/visa để nhận viên hãng kiểm tra, nếu có hành lý xách tay bạn phải đưa lên bàn cân để kiểm tra khối lượng hành lý có hợp lệ hay không. Nếu đi cùng một nhóm, thì nguyên nhóm có thể làm thủ tục chung với nhau. Đồng thời, bạn có thể đề nghị được ngồi cạnh cửa sổ hay cạnh lối đi, và nhân viên hãng sẽ tùy máy bay còn chỗ theo yêu cầu của bạn không để sắp xếp. 

Sau khi hoàn tất các thủ tục, bạn sẽ được nhận lại vé của mình (đã bị xé đi trang tương ứng với chuyến bay đang làm thủ tục), cùng với giấy tờ của bạn và thẻ lên máy bay (Boarding Pass) và cuống vé tương ứng với hành lý gửi. Có bao nhiêu kiện hành lý gửi thì có bấy nhiêu cuống vé, nhớ là bạn phải giữ cuống vé cho đến khi ra khỏi sân bay.

Khi nhận được thẻ lên máy bay thì từ lúc này bạn sẽ dùng Boarding Pass để thay cho vé máy bay. Trên thẻ này ghi địa chỉ phòng đợi tức là cổng (gate) mà bạn sẽ phải có mặt trước khi lên máy bay, thời gian phòng đợi mở cửa, số ghế (seat) trên máy bay của bạn.

Nếu chuyến bay của bạn có transit, có thể nhân viên sẽ làm luôn Boarding Pass cho (những) chặng kế tiếp, bạn chú ý cẩn thận không nhầm lẫn giữa các Boarding Pass. Việc hành lý ký gửi của bạn thì tùy vào chuyến bay và tùy vào hãng mà phải phải tự lo giữa các transit hoặc chuyển tự động.

Sau khi đã hoàn tất thủ tục check-in bạn có thể lựa chọn đi thẳng vào các khu vực bên trong hoặc ra ngoài nếu dư dả thời gian. Nếu ra ngoài, bạn nhớ canh thời gian quay lại vì có thể bị tắc trong các hàng đợi ở các bước tiếp theo nhé.

Trong trường hợp sân bay có thu lệ phí, thì bạn nên mua ngay để khỏi mất thời gian về sau.

5. Làm thủ tục xuất cảnh

Tùy trường hợp mà bước làm thủ tục xuất cảnh và kiểm tra an ninh có thể diễn ra trước hoặc sau.

Bạn sẽ phải làm thủ tục xuất cảnh đối với các chuyến bay quốc tế. Khi kiểm tra, bạn phải đưa ra hộ chiếu/visa, nhân viên hải quan sẽ xem xét và có thể đóng dấu vào hộ chiếu của bạn hay gỡ bỏ visa/giấy tờ liên quan khỏi hộ chiếu của bạn nếu đã hết giá trị.

6. Kiểm tra an ninh

Khi làm thủ tục kiểm tra an ninh, hành lý xách tay sẽ được scan qua máy quét còn bản thân bạn sẽ đi qua cổng từ, chìa khóa hay các đồ kim loại bạn nên cho ra khay để qua đường máy quét.

7. Vào phòng đợi

Bạn sẽ được vào khu vực quốc tế khi hoàn thành các bước trên dành cho hành trình quốc tế, tại đây bạn có thể tham quan tại quầy hàng lưu niệm, đồ ăn… Một số sân bay lớn sẽ có phòng giải trí dành cho bạn. Tại đây bạn có thể lựa chọn đi dạo hoặc đi thẳng trực tiếp đến phòng chờ.

Trong trường hợp bạn mệt hoặc sắp trễ giờ, bạn có thể nhờ nhân viên sân bay đưa bạn đến phòng đợi.

Khi đến phòng đợi, nếu phòng chưa mở cửa, bạn có thể đi dạo hoặc ngồi gần đó. Lúc này bạn nên để ý bảng điện tử xung quanh hoặc các loa thông báo để không để sót thông tin về chuyến đi của mình.

Nếu bạn có vé hạng Bussiness hay First class thì bạn sẽ được hướng dẫn đi đến khu vực phòng chờ riêng.

Chú ý: Bạn nên vặn đồng hồ về giờ địa phương của sân bay để chủ động hơn khi di chuyển.

8. Lên máy bay

Nhân viên hãng hàng không sẽ xuất hiện ở phòng chờ khi đến giờ bay.  Hành khách lên máy bay sẽ được sắp xếp theo thứ tự: Đầu tiên là hành khách có hạng vé cao, sau đó là đến người khuyết tật, rồi đến hành khách có trẻ em đi cùng, những người còn lại xếp hàng lần lượt vào hoặc nhân viên sẽ gọi theo số ghế. Khi đi lên cửa, bạn đưa ra Boarding Pass, nhân viên xé một phần rồi sẽ đưa cho bạn một phần nhỏ có ghi số ghế trên đó, sau đó bạn sẽ lên hành lang nhỏ để lên máy bay hoặc đi xe để lên chân máy bay.

Số ghế trên máy bay có dạng 55B, thì trong khoang máy bay bạn ở hàng 55 và số ghế B. Đối với máy bay nhỏ, thường sẽ có 6 ghế còn đối với máy bay lớn có thể lên tới 10 ghế trên cùng một hàng. Khi lên máy bay, bạn sẽ được hướng dẫn lên đúng số ghế. Nếu đã đến đúng hàng ghế, bạn để ý ký hiệu chữ cái và hình vẽ tương ứng để ngồi đúng vị trí của mình. 

Bạn có thể ngả ghế ra đằng sau để ngồi thoải mái hơn, một số máy bay có thể sẽ có chỗ để chân ở đằng trước. Tuy nhiên, bạn phải làm theo hướng dẫn của tiếp viên lúc máy bay cất/hạ cánh:  bạn phải để lưng ghế thẳng, không sử dụng các thiết bị điện tửkhông sử dụng các thiết bị điện tử, không sử dụng cái để chân. Trên các ghế ngồi, có thể sẽ có một số hệ thống điều khiển riêng như đèn, nút gọi tiếp viên… Các máy bay đường dài có màn hình video, radio và điều khiển cho mỗi chỗ ngồi. Lưng ghế phía trước có bàn ăn gấp lại, phía dưới là một tập thông tin. Nếu bạn thích, bác có thể cầm các tạp chí quảng cáo xuống máy bay, nhưng hướng dẫn an toàn thì không được lấy. Phía trên ghế ngồi có biển báo chỉ dẫn khi nào thì phải đeo dây bảo hiểm, được phép hút thuốc hay không. Khi máy bay cất/hạ cánh hoặc khi đi vào vùng xốc (có đèn hiệu thông báo), bạn phải đeo dây bảo hiểm.

Trong trường hợp có sự cố xảy ra, bạn phải bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không.

Sau đó, mỗi người được phát một khăn mặt để lau mặt và tay. Đồ uống được đem ra, bạn có thể chọn rượu mạnh (alcohol) (tùy tuyến bay), rượu vang (red/white wine), bia, nước ngọt, nước hoa quả, nước khoáng. Đồ ăn thường có một món chính (có thịt), bánh mì tròn nhỏ, salad và món tráng miệng.  Bạn thường có 2 lựa chọn cho món chính, ví dụ: gà nấu mì và thịt lợn với khoai tây, nếu đến lượt bạn mà vẫn còn đủ hai lựa chọn thì bạn có thể tùy ý lựa món. Sau khi ăn xong tiếp viên sẽ tiếp tục phục vụ thức uống như café hoặc chè. Đối với chuyến bay đường dài, bạn sẽ được 2 bữa ăn chính và một bữa phụ. Đối với chuyến đi ngắn thường chỉ có 1 bữa ăn, rượu có thể được phục vụ miễn phí hoặc tính phí tùy hãng và hạng vé. Bạn sẽ được xin nước uống bất cứ lúc nào khi bạn muốn.

Nếu lạnh, bạn có thể mượn chăn để đắp từ tiếp viên.

Đối với chuyến bay đường dài, thỉnh thoảng bạn nên ra khỏi chỗ tập các động tác để thư giãn cơ thể và đi lại cho thoải mái.

9. Xuống máy bay

Ngoại trừ trường hợp bạn phải xuống gấp để đi chuyến tiếp theo cho kịp thời gian, hành khách phải ra theo thứ tự. Nếu đông hành khách hoặc máy bay lớn, có thể có thêm đường ra ở phía đuôi máy bay. Bạn có thể sẽ xuống thẳng sân bay bằng hành lang hoặc đi xe bus tới sân bay

Tùy theo chuyến bay mà bạn đi, sân bay đã định sẵn cổng với các hướng dẫn tương ứng. Có các trường hợp sau:

  • Nếu bạn đi chuyến bay transit, điểm dừng này có thể hoàn toàn tách biệt với điểm đến của bạn (và bạn không dùng chung visa để nhập cảnh), ví dụ đi từ Hà Nội đến Amsterdam transit tại Singapore: HAN – SIN – AMS, khi đó nếu bạn đã có Boarding Pass của chặng tiếp theo (Sing – Ams) bạn có thể đến thẳng phòng đợi hoặc xem trên bảng điện tử, nếu chưa có Boarding Pass bạn có thể tìm đến Transfer desk để hỏi và làm thủ tục check-in cho chặng tiếp theo.
  • Cũng có trường hợp, điểm transit và điểm đến tiếp theo có chung visa nhập cảnh. Ví dụ, đi từ Hà Nội đến New York (Mỹ) transit tại Los Angeles (Mỹ): HN – LA – NY, bạn sẽ phải làm thủ tục nhập cảnh ở LA trước khi đi chặng tiếp theo vì chặng tiếp theo LA – NY là tuyến nội địa.
  • Nếu đã đếm điểm cuối trong chuyến bay của bạn, nhớ để ý các biển báo chỉ hướng Arrival/Exit:
  • Nếu tuyến bạn vừa đi là tuyến nội địa bạn sẽ đến thẳng khu lấy đồ.
  • Còn nếu đó là tuyến quốc tế bạn sẽ đến khu vực làm thủ tục nhập cảnh.

10. Làm thủ tục nhập cảnh

Để ý biển báo nếu tại sân bay có nhiều điểm làm nhập cảnh, một số quầy dành cho nhân viên ngoại giao/công vụ, một số dành cho người bản địa, số khác dành cho người nước ngoài… Hãy chú ý để đến đúng quầy.

Khi đến quầy, bạn hãy trình hộ chiếu/visa, nhân viên hải quan tại đây có thể sẽ đóng dấu hoặc dán thêm một số giấy tờ liên quan, tùy vào nước nhập cảnh mà bạn có thể sẽ phải điền thêm một số thông tin theo quy định (như Việt Nam) hoặc sẽ phải trả lời một số câu hỏi của nhân viên kiểm tra dù cho giấy tờ của bạn hợp lệ.

Nếu bạn transit là tuyến nội địa, bạn sẽ được hướng ra cổng tương ứng. Nếu không, bạn sẽ đi thẳng ra khu lấy đồ.

11. Lấy đồ

Hành lý ký gửi của bạn sẽ được đưa ra trên các dây chuyền. Có thể có nhiều dây chuyền được đánh số hoặc ghi chỉ dẫn, hãy xem bảng điện tử/bảng thông tin để xác định được hành lý của bạn ở dây chuyền nào.

Nếu có nhiều đồ, bạn có thể lấy xe đẩy để dễ chuyển đồ.

Trong trường hợp thất lạc hành lý, bạn phải thông báo ngay đến phòng khai báo mất đồ/thất lạc (Lost and Found) hoặc liên hệ với hãng hàng không của bạn, và đưa ra cuống vé tương ứng với hành lý bị thất lạc. Trong trường hợp bạn ra khỏi khu vực này mà không khai báo thất lạc đồ thì bạn không thể vào lại mà khiếu nại được.

Nếu không có hành lý gửi bạn có thể đi thẳng ra luôn.

12. Đi ra

Ở các nước phát triển hoặc đề cao tính tự giác, có hai loại cửa để đi ra. Nếu bạn mang theo các mặt hàng thuộc danh mục đánh thuế bạn phải đi ra cửa tương ứng để khai báo và đóng thuế, ngược lại nếu không có các mặt hàng phải đóng thuế bạn đi ra cửa Nothing to declare.

Một số sân bay khác như sân bay Nội Bài (Hà Nội) thì không chia cửa, hành lý của bạn phải đưa lên máy soi và khai báo với nhân viên thuế ở đây.

Để tra cứu các mặt hàng phải đóng thuế, bạn nên tham khảo trước qua internet, đại sứ quán… hoặc hỏi tại sân bay. Các sản phẩm như rượu mạnh, thuốc lá, nước hoa, mỗi hành khách chỉ được mang một lượng nhất định, mang quá sẽ phải đóng thuế.

Sau khi ra khỏi khu vực này bạn đã hoàn thành chuyến đi và tới điểm đến, bạn có thể thuê xe hoặc ra các phương tiện giao thông công cộng để đi đến trung tâm thành phố hoặc nơi bạn muốn. 

13. Transit

Nếu bạn đã có trong tay tấm Boarding Pass cho chặng kế, bạn có thể đi thẳng đến phòng đợi ghi trên thẻ (nếu có) hoặc tìm thông tin trên bảng điện tử.

Nếu bạn chưa có Boarding Pass, hãy tìm đến các địa điểm Transfer Desk để hỏi và làm thủ tục check-in cho chặng kế tiếp.

Trong các trường hợp hành lý không được đưa thẳng đến điểm cuối, bạn sẽ phải tự lấy hành lý và làm lại các thủ tục như ban đầu.

Tiếp tục các bước tiếp theo như hướng dẫn trước và lên máy bay. 


Liên Lục Địa hi vọng các thông tin trên đây sẽ hỗ trợ tốt hơn cho hành khách trong việc di chuyển bằng máy bay. Hạn chế các trường hợp rắc rối không mong muốn.

Nhấn để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Xem nhiều

To Top